Background

เทคนิคการถ่ายภาพคอนเสิร์ต [P.end]

พาร์ทสุดท้ายแล้วนะคะ สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพคอนเสิร์ต

พาร์ทนี้ขอนำเสนอ เกร็ดความรู้ในการถ่ายภาพนะคะ



Top Tip 1
          ระหว่างการถ่าย ถ้าเวทีเปิดสปอตไลท์แรงขึ้นมา ไม่จำเป็นต้องไปปรับ ISO ลง ให้เพิ่ม speed shutter แทน เพราะอะไร?
เพราะปุ่มปรับ ISO มันกดยากกว่า speed shutter (Canon) ในความเห็นส่วนตัวของเรานะ เพราะต้องกดปุ่ม ISO แล้วไปหมุนปุ่มล้อหมุนที่นิ้วชี้ แต่ปรับ speed shutter แค่หมุนปุ่มล้อหมุนที่นิ้วชี้อย่างเดียว เร็วกว่ากันเยอะ เราจะได้ไม่เสียโอกาส moment สำคัญๆไปเพราะเอาแต่ปรับค่าอยู่ (อันนี้แล้วแต่เทคนิคใครเทคนิคมันนะครับ)

Top Tip 2 ถ่ายมาลงเว็บหรือลง facebook ใช่ไหม?
          เวลาอยู่ในคอนเสิร์ตมันจะขยับไปไหนไม่ได้ถูกไหม คือพูดง่ายๆว่าท่านไม่สามารถวิ่งไปวิ่งมาเพื่อถ่ายรูปหามุมได้อย่างอิสระ ยังไงก็ต้องปักหลักถ่ายที่เดิมไปเรื่อยๆ ถ้าใครมีเลนส์ซูม ก็ซูมเข้าซูมออก
          ถ้าใครมีเลนส์ Fix ก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็มันถ่ายได้แค่นั้นอยู่แล้วครับ วันที่เราไปเราใช้เลนส์ fix เหมือนกัน ใช้ 85mm ก็ยืนปักหลักถ่ายไปเรื่อยๆ แล้วเอาภาพมา crop ทีหลัง (ก็เอามาลงเว็บอะ มันไม่ได้ต้องการภาพใหญ่อะไรอยู่แล้วหนิ แค่ถ่ายอย่าให้เบลอก็โอเคแล้ว)



ตอนเราถ่าย เรารอจังหวะอยู่ 2 อย่าง
1. emo ของนักร้องหรือนักแสดง ต้องเป็น emo ที่มันดูพิเศษๆหน่อย ไม่ใช่ยืนร้องเฉยๆ ทำตาปรือๆ แบบนั้นเราไม่กดมาให้เสียจังหวะหรอก เราจะรอจังหวะที่มันได้ emo พิเศษๆถึงค่อยกด
2. แสงสปอตไลท์  ที่ส่องไปส่องมา หรือเปิดสีสันต่างๆ ถ้าได้แสงสวยๆ สีน่าสนใจ ก็กดไปเลย

สุดท้าย ถ้าโชคดี ได้ทั้ง emo ทั้งแสงสวยๆ ภาพคุณจะออกมาดีเลยหละ


credit : http://www.ilovetogo.com/

Categories: Share