Background

เทคนิคการถ่ายภาพคอนเสิร์ต [P2]

มาต่อกันเลยคะ กับเทคนิคการรถ่ายภาพคอนเสิร์ต 


ปรับ speed shutter เท่าไร?
-           เริ่มต้นจาก final image ที่เราอยากได้ก่อน ถ้าเราต้องการหยุดนักร้องให้ได้เป๊ะๆ ก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 1/250
-           แต่ถ้าเราอยากจะเก็บ movement ของนักร้องเวลาของขึ้น ก็ต้องใช้ speed ช้าๆ หน่อย อาจจะ 1/100 หรือต่ำกว่านั้นนิดหน่อยก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเร็วในการโยกของนักร้อง แต่อย่าให้ speed shutter ต่ำกว่าทางยาวโฟกัสนะครับ ไม่งั้นได้มีเบลอกันทั้งภาพ
-           ยกเว้นแต่เลนส์มีกันสั่น อันนี้ก็คำนวนกันเองนะ ว่าจะใช้ speed shutter ช้าประมาณไหนที่เราถือได้ แล้วเห็น movement ของนักร้องเวลาโยกหัว
-           งานนี้เราอยากได้ภาพคมชัด หยุดการเคลื่อนไหว เราเลยปรับ speed shutter 1/250 ขึ้นไป

ISO นี่ต้องดันกันเยอะไหมเนี่ย มืดๆ แบบนี้
          ไม่ต้องเลย ปกติก็ดันที่ประมาณ 1600 - 3200 เท่านั้น ไม่ต้องดันไปถึง 6400 หรอกครับ ไม่จำเป็นเลย แสงบนเวทีสว่างมากๆ อยู่แล้ว ส่วนจะดันเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับ ค่ารูรับแสงกว้างสุดที่คุณปรับ และ fix ค่า speed shutter ไว้เท่าไร (วันนั้นติดเลนส์ F1.2 เข้าไป ใช้ speed 1/250 เลยดัน ISO แค่ 800)

ทำไมต้องถ่ายด้วย LiveView?
-           เพราะเราจะได้วัดแสงกันด้วยตาผ่าน LCD เลย เราดูง่ายๆ ว่าแสงมันสว่างไปไหม ดูแค่ที่หน้านักร้อง ให้แสงพอดีที่หน้านักร้องหรือคนที่เราจะถ่ายก็พอแล้วครับ
-           ใช้ LiveView วัดแสง มันง่ายกว่าวัดผ่าน ViewFinder เยอะ เพราะเราเห็นภาพที่จะได้เดี๋ยวนั้นเลย แถมการถ่ายด้วย LiveView ยังทำให้ง่ายต่อการยกกล้องให้พ้นหัวแฟนๆด้านหน้าๆด้วย

White Balance?

          เราตั้งเป็น Auto แล้วถ่ายเป็น RAW (เผื่อเอามาปรับแก้ไขด้วย Camera RAW) เพราะไม่มีเวลามานั่งดูโน่นนี่นั่น ปล่อยให้กล้องช่วยเราบ้าง Moment ดีๆ โดนๆ มาเร็วไปเร็ว


ยังไม่จบนะคะ เดี๋ยวแอดมินมาต่อ เทคนิคเกล็ดความรู้ในการถ่ายคอนเสิร์ตนะคะ 

อย่าลืมมาติดตามตอนต่อไปนะคะ



credit : http://www.ilovetogo.com/



Categories: Share