Background

เทคนิคการถ่ายภาพใต้น้ำให้สวย

  ในช่วงฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวทะเล เชื่อว่าคงมีหลายคนที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปดำน้ำสัมผัสความสวยงามของโลกใต้ทะเลไม่ว่าจะใน หรือนอกประเทศ และทุกคนก็คงต้องการเก็บภาพความสวยงามเหล่านั้นมาอวดเพื่อนๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ร่วมเดินทางด้วย 

       และจะดีกว่าไหมหากนักดำน้ำมีความรู้ หรือเทคนิคการถ่ายภาพใต้น้ำก่อนจะถึงเวลาลงไปดำน้ำจริง เพื่อให้ภาพที่ออกมามีความสวยงาม และสมบูรณ์แบบที่สุด วันนี้ทีมงานไซเบอร์บิซ ขอนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพใต้น้ำแบบง่ายๆ จากอาจารย์พรรัก เชาวนโยธิน อาจารย์สอนวิชาการถ่ายภาพสารคดีใต้น้ำ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มาให้ผู้อ่านได้ทดลองปรับใช้งานกัน  


       
       ทำความเข้าใจกับฟิสิกส์เกี่ยวกับน้ำ
       

       เวลาที่เรามองสิ่งของใต้น้ำเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมของที่เรามองมันดูใหญ่ ดูใกล้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ดัชนีการหักเหของแสงในน้ำมีค่ามากกว่าในอากาศ (ประมาณ 1 1/3 เท่า) ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เห็นสิ่งของที่อยู่ใต้ทะเลใหญ่กว่านั่นเอง ทดลองดูได้จากการที่เอาดินสอจุ่มในแก้วน้ำเปล่าดู แล้วสังเกตุดูดินสอส่วนที่จมน้ำกับส่วนที่อยู่เหนือน้ำ
       
       น้ำมีความหนาแน่นกว่าอากาศประมาณ 800 เท่าซึ่งเปรียบได้เท่ากับ การถ่ายรูปใต้น้ำ 1 เมตรเหมือนกับการถ่ายรูปบนบกด้วยระยะห่าง 800 เมตร เมื่อแสงผ่านน้ำจะเกิดการสูญเสียสี และคอนทราสต์ เนื่องจากแสงตกกระทบกับอนุภาคเล็กๆ ในน้ำ อีกทั้งอนุภาคและโมเลกุลในน้ำนั้นดูดกลืนแสง ซึ่งสีแดงจะถูกดูดกลืนก่อน ต่อมาจะเป็นสีส้มและเหลืองตามลำดับ


http://www.manager.co.th/cyberbiz/viewNews.aspx?NewsID=9540000058956
       

Categories: Share