Background

เทคนิคการถ่ายภาพทะเลให้สวย



จริง ๆ แล้วหลักการการถ่ายภาพทะเล หรือ  Seascape  ก็ไม่มีอะไรมากครับ เพราะเราใช้เทคนิคเดียว กับการถ่ายภาพน้ำตกให้ดูนุ่ม และพริ้วไหว แค่เราปรับนิดหน่อยจากถ่ายน้ำตก มาถ่ายที่ทะเลแทน

  สมาชิกหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยพบกับปัญหาฟ้าหม่น หมอง หรือที่เรียกกันว่า "ฟ้าเน่า" มีแต่เมฆเต็มไปหมด เวลาที่ไปทะเล วันนี้มี เทคนิคการถ่ายภาพทะเลให้ภาพสวยงามในวันที่ฟ้าเน่า  โดยไม่ต้องซีเรียสเรื่องท้องฟ้า หรือก้อนเมฆเลย เพราะวันนี้เราจะแนะนำให้สมาชิก ไปจับจองโขดหินบริเวณริมชายหาด เพื่อจัด compose ของภาพให้ดูมีมิติ

จะเป็นทะเลนิ่ง ๆ หรือว่าจะเน้นคลื่นที่ซัดเข้าฝั่ง ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านนะครับ 


 เทคนิคการถ่ายภาพทะเลสงบ ๆ เรียบ ๆ แบบนี้คือการถ่ายภาพโดย


   ใช้ speed ต่ำมาก ๆ  l
ongexposure  
(1-10 วินาที) เพื่อให้ทะเลดูราบเรียบราวกลับทะเลหมอกในยามเช้า
 หรือถ้าจะถ่ายจุดที่คลื่นซัดเข้าฝั่ง เราก็จะได้ภาพเกลียวคลื่นที่ดูพริ้วไหว หรือถ้าเราใช้สปีดต่ำมาก ๆ ภาพที่ได้จะเหมือนไอหมอกคลุมเหนือพื้นน้ำหรือโขดหินนั่นเอง และเพื่อให้ใช้ shutter speed ต่ำ ๆ ขนาดนี้ได้เราจึงต้องเลือก
ช้รูรับแสงแคบ ๆ  (f/8 – f/22) และ ISO (ความไวแสง) น้อย ๆ เพื่อให้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำที่สุด นอกจากนี้ช่วงเวลาที่ถ่ายภาพแนวนี้ควรเป็นช่วงเช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเล็กน้อย หรือหลังพระอาทิตย์ตกดินเพราะเป็นช่วงที่แสงน้อยส่งผลให้ shutter speed ต่ำแบบที่เราต้องการ แถมด้วยแสงช่วงนี้จะเป็นโทนสีน้ำเงิน, สีชมพู, หรือสีเหลืองส้มแล้วแต่กรณีซึ่งทำให้ภาพดูงดงามไปอีกแบ

Categories: Share