Background

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลใต้น้ำ


เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลใต้น้ำ 3 ประการ
   
หลายๆคนคงชื่นชอบการดำน้ำใต้ท้องทะเล ซึ่งทำให้เรารู้สึกเหมือนได้อยู่ในโลกอีกโลกหนึ่งซึ่งสวยงามมากๆ และก็คงไม่แปลกที่เราอยากจะเก็บภาพและเวลาดีๆเหล่านั้น โดยการถ่ายภาพเก็บมาไว้เชยชมเป็นที่ระลึก นักดำน้ำสน๊อคเกอร์ หรือสกูบ้า หลายๆคนคงอยากจะรู้ว่าจะมีเทคนิคในการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลใต้น้ำยังไง เพื่อให้ได้ภาพที่สวย คมชัด ถูกใจ แต่สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเลยคือ คุณต้องแน่ใจด้วยว่ากล้องของคุณนั้นเป็นกล้องที่กันน้ำได้หรือมีเคสสำหรับกันน้ำสำหรับกล้องนะจ๊ะ..ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า...

1.การใช้แฟรช  ในบริเวณใต้น้ำนั้น แสงแดดจะถูกกรองด้วยคลื่นซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความลึกของน้ำด้วย คุณแทบจะไม่ได้เห็นแสงสีแดงเลย เพราะว่า คลื่นแสงนั้นจะถูกกรองในระยะ 2 นิ้ว ลึกลงมาใต้ผิวน้ำ และถัดไปก็จะเป็นแสงสีส้ม ,เหลือง ,เขียว และสุดท้ายคือ สีน้ำเงิน หากคุณไม่ใช้แฟลช สีสันของภาพที่คุณถ่ายใต้ผิวน้ำจะถูกบันทึกเป็นสีน้ำเงินทั้งหมด คุณควรที่จะใช้แฟลชช่วยด้วยและเข้าไปให้ใกล้วัตถุที่คุณจะถ่ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่มีสีสัน สดใสและแม่นยำ
2.การตั้งค่าไปที่โหมด macro setting ของกล้อง  ตั้งค่ากล้องของคุณไปที่โหมด macro ที่ส่วนมากจะมีอยู่ในกล้องดิจิตอลเกือบทุกรุ่น ซึ่งในโหมดนี้จะช่วยให้คุณสามารถซุมภาพหรือวัตถุได้ในระยะที่ใกล้ขึ้น และให้ได้ภาพที่เผยให้เห็นอีกด้านหนึ่งของชีวิตใต้ท้องทะเลที่ต่างออกไป ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจจะเล็กจนเกินไปที่ตาเปล่าจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจน  และการหักเหของแสงซึ่งจะทำให้วัตถุที่เรามองเห็นใต้น้ำนั้นใหญ่กว่าปกติถึง 25เปอร์เซ็น เพียงแค่คุณใช้โหมดที่ว่านี้คุณก็ไม่ต้องเป็นห่วงเลยว่า จะไม่ได้เก็บภาพสวยๆของสิ่งชีวิตใต้ท้องทะเล อย่างเช่น เจ้าปลาการ์ตูน แน่นอน.. 
3.ดำน้ำให้ฉ่ำอุราไปกับพ้องเพื่อน เวลาคุณดำน้ำ ส่วนมากเราก็จะไปกันเป็นหมู่คณะเพื่อความปลอดภัย แต่อย่างน้อยต้องมีบัดดี้ไว้คอยเป็นเพื่อนไว้สักคนนึงเสมอ เพื่อที่จะได้เอามันไว้เป็นทาสช่วยเราในการถ่ายภาพด้วยไงล่ะ การถ่ายภาพใต้ผิวน้ำนั้นจะต้องใช้แสงสว่างค่อนข้างมาก ในเมื่อเรามีเพื่อนแล้วก็ใช้มันให้เป็นประโยชน์ โดยให้มันถือไฟให้นั่นเอง

      การทดลองและประสบการณ์จะช่วยให้คุณรู้ถึงเทคนิคในการถ่ายภาพมากขึ้น แต่การถ่ายรูปใต้น้ำนั้นก็ต้องระมัดระวังและคำนึงถึงสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใต้น้ำด้วย..ไม่ว่าจะเป็นปลา หรือปะการังต่างๆ เราจะได้มีทรัพยากรที่สวยงามเหล่านี้เอาไว้ได้เชยชมกันนานๆ ไม่ใช่แค่เห็นเฉพาะแต่ในรูปถ่ายยังไงล่ะครับ
http://www.ilovekohmak.com/

Categories: Share