Background

สัตว์น้ำใต้ทะเล


ด้วยความโชคดีที่ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปใต้น้ำและนักดำน้ำรุ่นใหม่ๆได้เรียนรู้วิธีที่จะถ่ายภาพใต้น้ำให้ออกมามีสีสันโดยไม่ต้องใช้ strobe 
  
  กล้องดิจิตอลสมัยใหม่มักมี mode White balance เพื่อใช้ในการหาว่าสีไหนที่จะบันทึกลงในภาพที่เราจะถ่าย ถ้าไม่มีจุดอ้างอิงว่าอะไรคือสีขาวและอยู่ตรงไหนเนี่ย กล้องถ่ายภาพก็จะไม่สามารถรู้ได้ว่าจะแสดงสีอื่นๆออกมาในภาพถ่ายได้อย่างไร 
 
   ยิ่งกล้องรุ่นที่มีคุณลักษณะพิเศษมากมาก มักจะมี mode white balance เป็น option แบบ manual ให้เลือกใช้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้คุณสามารถบอกกล้องได้ด้วยตนเองว่าอะไรคือสีขาวโดยปกติมักใช้แค่การกดปุ่มปุ่มเดียวบนกล้องเท่านั้น 
  
  สำหรับกล้องทั่วๆไปการที่จะถ่ายให้ได้ภาพที่มีสีสันใต้น้ำได้ตัวกล้องจะต้อง จับแสงสีแดงและสีเหลืองได้ด้วย ซึ่งเมื่อลงไปที่ความลึกสิ่งที่เราต้องการจะถ่ายจะไม่แสดงสีสันเพียงพอและสี ที่ถูกต้องที่จะให้กล้องบันทึกเอาไว้ได้ วิธีการต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำmagenta
1.ใส่ filter สีแดงหรือ สี magenta ครอบเลนส์ของกล้องเอาไว้ filter จะเป็นตัวป้องกันแสงสีเขียวและสีน้ำเงิน และยอมให้กล้องบันทึกแสงสีแดงและแสงสีเหลืองได้มากกว่าปกติ 

  2.เมื่อครอบเลนส์ด้วย filter เรียบร้อยแล้ว ให้หันกล้องไปที่ฉากที่เรารู้ว่ามันเป็นสีขาว เช่นทราย หรือ slate สีขาวก็ได้ และset manual white balance 
step
  3.จากนั้นก็ถ่ายรูปได้เลย ให้ทำซ้ำ step 1 และ step 2 ถ้าเปลี่ยนระดับความลึกมากมากเพราะว่าสีของแสงจะเปลี่ยนเมื่อดำน้ำลึกขึ้น 
 ด้วย filter และ manual white balance mode ทำให้กล้องดิจิตอลสามารถที่จะผลิตรูปถ่ายที่มีความสว่างและมีสีสันได้เนื่อง เพราะว่าfilter ได้ไป ป้องกันแสงบางแสงไม่ให้มีบทบาท

แต่เทคนิคนี้จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อคุณถ่ายภาพในวันที่แดดออกจ้า สำหรับวันที่แดดอาจจะหุบให้ตั้งค่าIOS สูงขึ้นเล็กน้อยเพื่อชดเชย
 http://www.ilovekohmak.com/

Categories: Share