Background

ถ่ายภาพทะเลให้ได้คลื่นฟุ้งๆ



 - จัดองค์ประกอบภาพ มุมภาพ ที่เราคิดว่าดีตามระดับความแก่ดีกรีของเรา

-ปรับระบบของกล้องมาเป็นโหมด M เพราะเราจะบังคับควบคุมทุกอย่างเอง แม้กระทั่งโฟกัสก็ต้องเป็นแบบ Manual ครับ หมุนโฟกัสรอไว้ที่โขดหินเลย

-บีบรูรับแสงให้แคบสุด (หรือแคบมากๆ) เพื่อให้มันเอื้ออำนวยต่อสปีดชัตเตอร์ช้าๆ ของเรา แล้วก็ปรับสปีดชัตเตอร์ไปที่แถวๆ 15-20 วินาที ซึ่งในภาพของผมนั้นใช้รูรับแสง F/25 และสปีดชัตเตอร์ 15 วินาที

 จากนั้นก็รอจังหวะสักหน่อยครับ พอคลื่นวิ่งมาใกล้จะกระทบโขดหินก็ลั่นชัตเตอร์แล้วก็รอ ดูผลที่ได้แล้วก็ปรับตั้งอะไรๆ ซะใหม่ถ้ามันยังไม่ค่อยลงตัว เช่นถ้าภาพมันมืดไปก็อาจจะเปิดรูรับแสงให้กว้างขึ้นอีกนิด หรือเพิ่มสปีดชัตเตอร์ให้นานขึ้นอีกหน่อย ...อะไรประมาณนี้

การรอจังหวะของลูกคลื่นเป็นสิ่งสำคัญนะครับ ไม่ใช่ว่าสปีดชัตเตอร์นานแล้วจะกดตอนไหนก็ได้ มันมีผลต่อสายหมอกในภาพของเราครับ




http://photonextor.com/board/index.php?topic=254.0

Categories: Share