Background

สนุกกับการถ่ายภาพในระบบ Scene Mode (1)

สนุกกับการถ่ายภาพในระบบ Scene Mode

        Scene Mode หรือโปรแกรมสำเร็จรูปที่กล้องจัดเตรียมไว้ให้ เพื่อถ่ายภาพในสถานะการณ์ต่างๆ ให้เหมาะสม



             ผู้ใช้เพียงแต่เลือกว่าจะใช้โหมดอะไรสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการ แล้วตัวกล้องจะเปิด หรือเลือกฟังก์ชั่นต่างๆที่จำเป็นสำหรับการถ่ายภาพในแบบต่างๆที่ต้องการมาให้เอง โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ระบบต่างๆของกล้องให้ยุ่งยาก โหมดการถ่ายภาพ Scene Mode ของNikon แบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ คือ Scene Assist และ Scene Mode 



Scene Assist คือโปรแกรมสำเร็จรูป แบบที่มีผู้ช่วยซึ่งทำให้การถ่ายภาพด้วยโปรแกรมสำเร็จ มีความยึดหยุ่นมากขึ้น สามารถกำหนดลูกเล่นได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกใช้งาน 4 รูปแบบคือ

  • Portrait โปรแกรมถ่ายภาพบุคคล โปรแกรมถ่ายภาพบุคคลเป็นโปรแกรมสำเร็จรูป ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลเต็มตัวหรือครึ่งตัว ทั้งแนวตั้งหรือแนวนอน เน้นโฟกัส และวัดแสงที่ตัวบุคคลเป็นหลัก โดยมีโครงสร้างของตัวแบบในลักษณะต่างๆเพื่อช่วยจัดองค์ประกอบของภาพ พร้อมทั้งเปิดระบบไฟแฟลชลดแสงตาแดง

  • Landscape โปรแกรมถ่ายภาพทิวทัศน์เป็นสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ กล้องจะปรับโฟกัสไปที่ไกลสุดสายตา (Infinity) เมื่อใช้ระบบนี้กล้องจะปิดแฟลชในตัว พร้อมกับปรับขนาดรูรับแสงให้เล็กๆ เพื่อให้ภาพมีช่วงความชัดลึกมากที่สุด
  • (*Tip* โปรแกรมนี้ช่วยให้สามารถถ่ายภาพทิวทัศน์ผ่านกระจกได้ดี เช่น ขณะอยู่ในเครื่องบิน หรือภายในห้องโดยถ่ายผ่านกระจกออกไปด้านนอก ต้องจำไว้ว่า ถ้าต้องการถ่ายวิวควรปรับซูมเลนส์ไปที่ช่วงมุมกว้าง จะเหมาะที่สุด)

  • Sports โปรแกรมถ่ายภาพกีฬา หรือสิ่งที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ กล้องจะเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ ยกเลิกการใช้ไฟแฟลช ปรับระบบการถ่ายภาพเป็นแบบต่อเนื่อง และปรับความไวแสง ISO ให้มีความไวสูงๆ เพื่อถ่ายภาพสิ่งที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ให้เห็นหยุดนิ่ง

  • Night Portrait โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการถ่ายภาพบุคคลตอนกลางคืนที่ฉากหลังมีความสว่างอยู่บ้าง เช่น อาคารที่มีไฟฟ้าประดับสวยงาม ไฟประดับในงานเฉลิมฉลองต่างๆ หรือ ในสถานที่ที่มีความสว่างพอสมควร โดยใช้แฟลชด้วย กล้องจะปรับความเร็วชัตเตอร์ต่ำๆ ตามสภาพแสงในขณะนั้น เพื่อให้ฉากหลังที่มีความสว่างเห็นชัดเจนขึ้น
  • (*Tip* เวลาถ่ายภาพลักษณะดังกล่าวควรใช้ขาตั้งกล้อง หรือวางไว้บนที่ที่มั่นคง เพื่อไม่ให้กล้องสั่น)


ติดตาม Scene Mode ได้ในบทความหน้าค่ะ



Credit: http://hitech.sanook.com/digital/nikontips_06564.php
ขอบคุณรูปภาพจาก: http://www.samsung.com/th/article/how-many-type-of-camera

Categories: Share